วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนี คือ ยอดกลยุทธ์

หนี คือ ยอดกลยุทธ์

อย่าเพิ่งตกใจว่า เราจะ แนะนำให้ คุณหนี ไปไหนนะครับ การทำธุรกิจ เราต้องรับผิดชอบ สิ่งที่เราทำ ภาระหน้าที่ ของเรา  ไม่ใช่ หลบลูกค้า ปิดเพจหนี อะไรแบบนี้ แต่หนี ที่ผมพูดถึงคืออะไร จะมาอธิบายให้ฟังครับ
ยอดกลยุทธ์
กลศึก ของ สามก๊กนั้น มี 36 กลยุทธ์
และกลยุทธ์ สุดท้าย ก็คือ การหนีนี่เอง ซึ่งหมายความถึงเมื่อทำการศึก หากศัตรูมีกำลังมากกว่า แข็งแกร่งกว่า ชำนาญสถานที่ ภูมิศาสตร์ เป็นต่อในทุกๆ ด้าน ไม่มีช่องที่จะให้เราพลิกชนะ ถ้าดึงดันต่อสู้ ก็จะมีแต่สูญเสีย การหนี จึงเป็นทางออกที่ดี คัมภีร์อี้จิงกล่าวว่า “ถอยหนีมิผิด เป็นวิสัยแห่งสงคราม” ซึ่งชี้ไว้ชัดเจนว่าการหนี ไม่ผิด แต่เป็นเรื่องปกติธรรมดา นอกจากนี้ยังมีคำ กล่าวอีกว่า “การพ่ายแพ้คือการล้มเหลวในทุกด้าน การยอมสงบศีกกัน เป็นการล้มเหลวบางด้าน การหนีมิได้หมายความว่าล้มเหลวเลย” ดังนั้นการหนี ถือว่าเป็นกลยุทธ์ ที่ควรทำในกรณีที่สู้ไม่ไหว แล้วค่อยหาทางตอบโต้ในภายหลัง
แล้วธุรกิจในปัจจุบันล่ะ หนี ยังไง
การทำธุรกิจ ก็ต้องมองทางลง มองทางออกไว้เสมอ ส่วนตัวก็เคยทำธุรกิจที่คาดหวังว่าจะสำเร็จ โดยไม่เผื่อใจว่ามันจะล้มเหลวมาแล้ว พอถึงวันที่ไปต่อไม่ไหวจริงๆ ก็เลยขาดทุนหนักครับ เลยได้บทเรียนว่า การทำการใดทุกครั้ง ก็ควรมองหาทางออกด้วย เช่น มองงบการเงิน ว่า ถ้าทำแล้วขาดทุนเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ จะเลิก จะขายวัสดุ อุปกรณ์ อย่างไร เพื่อให้รอดปลอดภัย ได้ดีที่สุด
นอกจากนี้ การที่เราทำธุรกิจแล้ว แย่ลงๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะ คู่แข่ง แข็งแกร่ง เชี่ยวชาญกว่า หรือว่า สถานการณ์ปัจจุบันเปลี่ยนไป เราก็ต้องคิดวิธีที่จะทำให้รอดปลอดภัย เจ็บน้อยๆ เอาไว้ เช่น ร้านเช่าวีดีโอ พอถึงยุคที่คนเลิกใช้วีดีโอ ก็ต้องตามเทคโนโลยี รู้ว่าเขาเปลี่ยนไปใช้ CD กันแล้ว ก็เตรียมตัวหนี และเปลี่ยนแนวธุรกิจไป (ร้านแถวบ้านผม เปลี่ยนจากร้านเช่าวีดีโอ เป็นเช่าซีดี และปัจจุบันเป็นร้านคอมไปแล้ว ถือว่าเปลี่ยนได้เก่งมากครับ)
สุดท้าย คำว่าหนี ไม่ใช่หนีไปตลอดครับ มันคือการหนีชั่วคราว หรือหลบหลีกเท่านั้น เพื่อรอวันที่กลับมายิ่งใหญ่ให้ได้ ใครที่มีปัญหารุมล้อม ก็ใจเย็นๆนะครับ ทุกปัญหามีทางออก ถ้าใครสู้แล้วจะตายก็หนีครับ ถ้าใครหนีรอดปลอดภัยแล้ว ก็ขอให้พบทางที่จะกลับมาสู้อีกครั้งให้ได้นะครับ เป็นกำลังใจให้ทุกๆคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น