วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การสร้างแบรนด์ 4 – เลือกสีของ แบรนด์สินค้า

การสร้างแบรนด์ 4 – เลือกสีของ แบรนด์สินค้า

การสร้างแบรนด์ คือหนทาง ที่ดีที่สุด ของการทำ ธุรกิจแบบยั่งยืน ตามที่ได้ กล่าวไว้แล้ว ในบทความ ก่อนหน้านี้ ซึ่ง แกะหวาน เขียนบทความนั้น ไว้นานแล้วครับ ไม่มี เวลามาต่อ เรื่องการสร้างแบรนด์เลย เพราะ ค่อนข้างยาก ที่จะสรุปเรื่องออกมา ให้เข้าใจง่าย ช่วงนี้พอจะ เริ่มเขียนก็เลย ตั้งใจ จะเขียนออกมา หลายบทความหน่อย ติดตามกัน ให้ดีๆนะจ๊ะ
บทความนี้ คือเรื่องของ สี ของ แบรนด์สินค้า การสร้างแบรนด์ ก็คือ การที่ทำให้ ลูกค้าจดจำเรา และสี ก็ เป็นจุดเด่น ที่ทำให้ จำง่าย เช่นกัน สี จึงถูกนำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบ สื่อต่าง เว็บไซต์ โลโก้ หรือ ใช้ออกแบบ ตัวผลิตภัณฑ์ ไปใน ธีมเดียวกัน เพื่อทำให้ เกิดภาพจำ ในใจลูกค้า ได้ง่ายขึ้น หลายๆครั้ง เราจะเห็นว่า แบรนด์สินค้า ใหญ่ๆ เลือกใช้สี ที่ต่างกัน เพื่อแบ่งฝ่ายกัน ชัดเจน เหมือนกีฬาสี ไปเลย
สร้างแบรนด์

นอกจากนั้น สมอง ของคนเรานั้น จะถูก ชักจูงได้โดยสิ่งเร้า ต่างๆ ซึ่ง สี ก็คือ สิ่งเร้า หนึ่งที่นิยมเอามาใช้กัน เมื่อเรา มองไป ที่สีใดๆแล้ว ก็จะ เกิดอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ ดังนั้น จึงมีการประยุกต์ เรื่องสี ไปใช้ ในการสร้างแบรนด์ โดย เลือกสีที่ ให้อารมณ์ ที่เรา อยากให้ ลูกค้า รู้สึก กับเรา
มีทฤษฎี ในการเลือก ดังนี้
  1. แม่สี คือ แดง เหลือง น้ำเงิน จะกระตุ้น ให้คน สนใจ ได้มากกว่า สีอื่นๆ
  2. สีที่ ไม่ใช่แม่สี ให้ความรู้สึก สบายกว่า แม่สี
  3. เด็กๆจะไม่สนใจ สีอ่อนๆ จะชอบ สีแนวแม่สี (ลองเข้าไปดูงาน ออกแบบ ของแกะหวานได้)
  4. สีฟ้า ให้ความรู้สึก สบาย สีน้ำเงิน ก็จะเป็น สีที่ดู มาตรฐาน น่าดู น่าอ่าน
  5. สีเหลือง ร่าเริง สนุกสนาน
  6. สีส้ม ให้ความรู้สึก น่ากิน
  7. สีแดง รู้สึก ถึงพลัง
  8. สีดำ ให้ความรู้สึก ลึกลับ หรูหรา น่าสนใจ
  9. สีทอง ให้ความรู้สึก หรูหรา มีค่า
แกะ coloful แบรนด์สินค้า
แต่ ความหมาย ของสี ก็อาจจะ แตกต่าง กันไป ตามสถานที่ วัฒนธรรม ต่างๆ เช่น สีดำบางที่ อาจจะมองว่า เป็นสีของมนต์ดำ ความตาย (ในไทย ก็อาจจะต้อง หลีกเลี่ยงสี การเมือง ในบางโอกาส)
เมื่อคุณพร้อมที่ จะเลือกสีของ แบรนด์สินค้า แล้ว ลองพิจารณา ตามนี้
  1. สีอะไร จึงจะ หมายถึง บุคลิกของ แบรนด์สินค้า ของคุณ
  2. สีอะไร ที่เหมาะสม กับ ลักษณะของสินค้า และ บริการ ของคุณ
  3. สีที่ คู่แข่งใช้ เป็นอย่างไร (ถ้าไป เหมือนของเขา คนมา ทีหลัง ก็จะถูก ลดความเด่นไป)
เมื่อเลือก ได้แล้ว ก็อยากจะให้ พิจารณาไว้ด้วยว่า สี เป็นเพียง แค่ปัจจัยหนึ่ง เท่านั้น ที่สำคัญ กว่าคือเรื่องราว ที่เราจะเอาไปใส่ ในนั้น เช่น ธนาคาร ของเมืองไทย (มีกัน หลายสีมาก) ยกตัวอย่าง ธนาคาร กสิกรไทย ใช้ สีเขียว เพราะ เป็นสี ของต้นไม่ที่งอกเงย (ปีที่สร้างก็เป็น ธาตุไม้) เป็นต้น
จบแล้วครับ สำหรับ บทความ เรื่องสี ของแบรนด์ หวังว่าคงช่วยให้ท่าน ตัดสินใจ อะไรได้ง่าย ขึ้นนะครับ เรื่องแบรนด์นี่ ถ้าจะให้พูดกัน คงไม่มีทางจบครับ แต่เราจะหยิบเอาที่สำคัญๆ มาให้ได้พัฒนาแบรนด์ กันอีกนะครับ อย่าลืมติดตาม แกะหวาน (colorful) กันต่อนะครับ

ที่มา แกะหวานรับทำเพจ

สุดท้ายกว่า โฆษณาตัวเองหน่อยนึง 555 (อีกแล้ว)
แกะหวาน รับทำแฟนเพจ ตกแต่งแฟนเพจ เว็บไซต์ โลโก้ และอื่นๆ ไม่รู้จะเปิดร้านยังไง ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นขายของออนไลน์ยังไง ปรึกษาเราได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น