วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

วิธีขายของออนไลน์ 2 – ลูกค้าคือพระเจ้า จริงหรือ

ลูกค้าคือพระเจ้า หรือเปล่า ถามตัวเองด้วยความ ซื่อสัตย์ นะครับ ว่าคุณเปิดร้านในความรู้สึกต่อลูกค้าแบบไหน

1. ร้านผม กฏผม ผมนี่แหละพระเจ้า ใครไม่พอใจกฏ เชิญไปใช้ร้านอื่น
2. ไม่มีพระเจ้าหรอก มีแต่คนปกติทั่วไป ให้เกียรติกันตามสมควร
3. ลูกค้าคือพระเจ้า เพราะเอาเงินมาให้เรา
สำหรับคุณแล้ว คุณคิดเห็นตามข้อไหน คิดคำตอบไว้ในใจนะครับ

จากที่ได้พูดคุยกับพ่อค้า แม่ค้า หลายๆท่าน และจากการอ่านนู่นอ่านนี่มา ผมก็ขอสรุปประเภทของลูกค้า อาจจะไม่ครบถ้วนบ้าง ขาดหายไปบ้าง ต้องขออภัยนะครับ ลองมารู้จักพระเจ้าในแบบต่างๆดูครับ

1. แสดงตนว่ารู้: ไม่ชอบให้ใครมาขัด ชอบเถียง ชอบลอง ต้องรู้จักคุยอย่างใจเย็น
2. ขี้สงสัย ละเอียด: จะซักถามเยอะมาก สอบถามอย่างละเอียด ต้องใจเย็น ตอบให้ได้มากที่สุด ถ้าไม่รู้ก็บอกว่าจะหาคำตอบมา
3.  แพ้แรงเชียร์: ประเภทนี้ จะยังไม่ได้มีสินค้าในใจอย่างหนักแน่น (ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง) พอแม่ค้าเชียร์มากๆ ก็ซื้อสินค้าได้เลย
4. เจ้าอารมณ์: ต้องใจเย็นเท่านั้นครับ พูดดีกลับทุกคำนะครับ (ลูกค้าคือพระเจ้า)
5. ชอบต่อราคา: คำพูดที่ได้ยินบ่อยนะครับ ว่าต้นทุนชิ้นนึงเท่าไหร่เอง เอามาขายซะแพง ซึ่งก็คือคำพวกของลูกค้าประเภทนีครับ คิดราคาให้พ่อค้าแม่ค้าซะเรียบร้อย แต่ลืมคิดต้นทุนอื่นๆ ทั้งค่าเช่าที่ เช่าเว็บ ค่าแรงคนงาน ค่าขนส่ง ^^” จึงต้องใช้กลยุทธ์ ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้เปรียบ
6. ชอบของลดราคา: เกือบทุกคนเป็นคนประเทนี้ด้วยกันทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะคนกล้า คนขี้อาย ไม่ต้องเสียแรงไปขอต่อราคา ดังนั้นอย่าลืมหา กลยุทธ์ ลดแลกแจกแถม เพื่อกระตุ้นการขายด้วยนะครับ
7. หนักแน่น: มาเพื่อซื้อเลย (หรืออาจจะไม่ซื้อแน่นอน พอดีหลงมา)
ที่จริงแล้วอาจจะมีอีกหลายประเภท แยกย่อยได้อีกมาก ไม่มีอะไรตายตัวครับ ลองเตรียมแผนรับมือลูกค้าในแบบต่างๆดูนะครับ
กลับไปที่คำถาม 3 ข้อ จริงอยู่ที่ ทั้ง 3 ข้อ เป็นสิทธิของเจ้าของร้าน เลือกข้อไหนก็ไม่ผิดกฏหมายหรอกครับ และจากที่พบเห็นได้ทั่ว มีอยู่หลายครั้งที่ลูกค้า (หรือแค่เกือบเป็นลูกค้า) ประพฤติตัวไม่ดี ทั้งวีนใส่ โมโหร้าย คดโกง พ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายจึงเกิดความไม่พอใจ ไม่ได้มองเห็นว่า ลูกค้าคือพระเจ้า แค่ของไปเงินมา แต่สำหรับแกะหวานเรา อยากจะฝากข้อคิดให้คนที่ ทำธุรกิจส่วนตัว อยากมาเป็น พ่อค้า แม่ค้า ได้ลองมองอีกมุมนึงนะครับ

สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่า ลูกค้าคือพระเจ้า หรือไม่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ “เรา” ครับ การที่เรามองลูกค้าว่าเป็นพระเจ้า นั่นแสดงให้เห็นว่าร้านเรานั้น ดูแล เอาใจใส่ลูกค้า อย่างดี แต่ถ้าเราคิดเห็นอย่างข้อ 1 นั่นไม่ได้แปลว่าลูกค้าของคุณไม่ใช่พระเจ้านะครับ แต่นั่นแปลว่า “คุณ” ไม่ได้เอาใจใส่ ดูแล ลูกค้าอย่างดี
ดังนั้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม จงคิดว่า ลูกค้าคือพระเจ้า เถอะครับ ไม่ใช่เพราะลูกค้านำเงินมาให้เรา แต่เพราะการคิดแบบนั้นทำให้คุณเป็นร้านที่บริการดีที่สุดครับ ไม่ว่าจะเจอลูกค้าที่แย่มากแค่ไหน แต่คุณก็ไม่ควรจะไปแย่ตาม ไม่ใช่ให้ยอมโดนเอาเปรียบนะครับ แค่พูดดีๆด้วยเสมอ ปัดป้อง หลีกหนี ตามสมควร
ลูกค้าคือพระเจ้า
ตัวอย่าง จะเห็นได้ว่า มันสะท้อนถึงการบริการของร้านอย่างไร
ทั้งบทความนี้ ทั้งหมดจะพูดรวมทั้งการขายของหน้าร้าน และ ขายของออนไลน์ นะครับ ผมเลยแถมเนื้อหาของ ขายของออนไลน์เข้ามาอีกหน่อยละกัน ก่อนที่บทความนี้มันจะผิดหมวด ^^
สำหรับการ รักษากฏ ลูกค้าคือพระเจ้า ในการ ขายของออนไลน์ นั้น ที่สำคัญเลย ก็คือ

การตอบสนองต่อผู้มาติดต่อเราอย่างทันท่วงที

ผมเห็นร้านค้าหลายร้าน เมื่อถูกทักถาม กลับเงียบหายไปนาน และนั่นก็เลยทำให้ผู้มาติดต่อ ไม่กลายเป็น ลูกค้า ของเรา ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าสิ่งที่ถูกทัก เป็นการท้วงติง เป็นการร้องเรียนเรา (รอลงอาญาแล้ว) สิ่งนั้นพร้อมที่จะสร้างความเสียหายมากกว่าการเสียลูกค้าคนนั้นไปอีก นั่นก็คือเสียชื่อเสียง และจะมีชื่อเว็บเราไปโผล่ให้โดนรุมด่าตามเว็บบอร์ดทั่วไปได้ ดังนั้นช่องทางการติดต่อ ต้องเคลียร์ครับ ว่าติดต่อทางไหน อย่างไร ติดต่อได้ตอนไหน อยและเมื่อมีเรื่องร้องเรียน ต้องเตรียมการตอบคำถามด้วยครับ รวดเร็ว ใจเย็น ตรงประเด็น เพื่อทำให้เรื่องร้าย กลายเป็นดี อย่างไรก็ตาม อย่าให้เกิน 24 ชั่วโมง จะดีที่สุดครับ
 
สำหรับคนต้องการ แฟนเพจ ติดต่อเรานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น