วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

ขายของออนไลน์ เริ่มต้นยังไง

ขายของออนไลน์

จากที่เราได้ทำบริการรับออกแบบแฟนเพจและเว็บไซต์ มีหลายท่านต้องการที่จะทำธุรกิจส่วนตัว อยากจะเพิ่มรายได้ โดยการขายของออนไลน์ เพราะเห็นว่าลงทุนไม่สูงมากและใช้เวลาน้อย แต่ไม่มั่นใจว่า จะขายอะไร ขายยังไง ร้านแบบไหน
ผู้ที่ไม่เคยจับงานประเภทนี้มาก่อนก็แน่นอนว่าจะต้องไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มอย่างไร การทำงานทุกอย่างต้องมีการวางแผน เราจึงสรุปขั้นตอนง่ายๆตามนี้

1. ขายอะไร ขายใคร

ข้อแรกนี้จะต้องมาพร้อมกันเลยก็ว่าได้ สินค้าของเรา ทำไมเราต้องเลือกสิ่งนั้นมาขาย อย่างแรกที่ควรเอามาตดสินใจคือ ความถนัดของเรา ถ้าเป็นสินค้าที่เรามีความรู้หรือสนใจอยู่แล้วก็จะยิ่งง่าย เช่นคนชอบรถก็นำอุกรณ์แต่งรถมาขาย
หลังจากนั้นก็พิจารณาว่าของเหล่านั้นขายได้มั้ย ถ้ามันยากที่จะขาย ก็จำเป็นต้องเปลี่ยน เช่น บ้านเราทำครกหิน สามารถหาสินค้าได้ง่าย ต้นทุนถูกแต่พอมาวิเคราะห์การขนส่งไม่คุ้ม และเป็นสินค้าที่เป็นของฝากอีก คงไม่มีคนมาซื้อของ ขายของออนไลน์ แน่ๆ เป็นต้น (อันนี้แค่ยกตัวอย่างครับ ถ้าลองขายจริงอาจจะขายได้ก็เป็นได้ ^^)
หลังจากวิเคราะห์ตัวเองแล้ว ก็มาวิเคราะห์ตลาดครับ ซึ่งก็คือดูการซื้อของลูกค้านั่นเอง สินค้าเราจะมีคนต้องการมั้ย โลกออนไลน์ เดี๋ยวนี้ง่ายมากครับ ถ้าต้องการดูว่าของชนิดนี้มีคนต้องการมั้ย เราก็ลองทำตัวเป็นลูกค้าเซิร์จหาสินค้านั้นได้เลย
แล้วก็ลองวิเคราะห์ดูครับ ว่าสินค้านั้มีคนต้องการเยอะจริงหรือเปล่า

2. วิเคราะห์ตลาด

หลังจากลองคิดคร่าวๆแล้ว อีกอย่างที่ต้องวิเคราะห์คือตลาดของเราเป็นประเภทไหน ของบางอย่างดูจากข้อแรกแล้วน่าขายมากๆๆ เพราะคนต้องการเยอะ แต่พอมาวิเคราะห์ตามข้อสองอาจจะไม่น่าลงทุนเลยก็ได้ เช่น
ธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น มีคนขายมาก มันก็เป็นไปได้ยากที่เราจะไปแย่งตลาดของคนที่ทำอยู่ก่อนแล้ว (ตลาดนี้เรียกว่า red ocean ทะเลแดงเดือด) แต่ถึงอย่างไร วิธีการทำการตลาดใน red ocean ก็มีมากมาย ถ้าทุนหนา วางแผนการตลาดเก่งๆก็สามารถ เอาชนะในตลาดนี้ได้ (แต่สำหรับผู้เริ่มต้น ขายของออนไลน์ แนะนำว่าอย่าลงไปลุยที่ตลาดนี้เลย แม้ว่าเม็ดเงินจะมีสูงแต่เราเอามาไม่ได้สักเปอเซ็นต์เดียว็ไม่คุ้มการลงทุนครับ)

3. วิเคราะห์คู่แข่ง

หลังจากที่เราตัดสินใจว่าจะขายอะไร และสามารถขายได้อยู่ คู่แข่งยังไม่ได้ล้นมากนัก ก็มาวิเคราะห์คู่แข่ง ในแบบเจาะลึกกันเลย ว่าทำไมเขาขายได้ เขามีอะไรดี เราจะเอาชนะเขาได้ยังไง ไม่ว่าจะเป็นการลดแลกแจกแถม โปรโมชั่นสนับสนุนการขาย การบริการที่ดี แต่อย่างไรก็ดี อย่าให้การแข่งขันมาบดบังคุณภาพของสินค้าและการบริการที่เราจะให้ลูกค้าเด็ดขาด

4. วางแผนการโปรโมท

ตามที่เถ้าแก่น้อยบอกไว้ สามสิ่งสำคัญของการขาย คือ 1.ทำเล 2.ทำเล 3. ทำเล เป็นตลกร้ายแต่ที่ร้ายกว่าเพราะมันคือความจริง เมื่อสินค้าเราดี ผ่านมาตรฐานแล้ว แต่ถ้าเราขายอยู่ในหลืบที่ไม่มีคนเดินหลงมาเจอ ก็ยากที่จะขายได้ แต่สำหรับการขายของออนไลน์ ทำเลออนไลน์คือ การที่ลูกค้าจะเข้ามาเจอเรานั่นเอง ถ้าเราเปิดร้านออนไลน์แล้วไม่ทำการโปรโมทก็ไม่มีใครเข้ามาเจอเรา กลายเป็นร้านร้างๆร้านนึงในซอกหลืบมุมมืด ดังนั้นเราจะต้องวางแผนการโปรโมทให้ดี  เช่น เราขายสินค้าได้วันละเท่าไหร่ จะโฆษณาวันละเท่าไหร่ ช่องทางไหน google facebook หรือช่องทางใด อย่าหวังว่าจะเอาเงินที่ได้ไปใช้เลยครับในช่วงแรก เอาเงินกำไรทั้งหมดมาใช้ในการโฆษณาจะดีที่สุดครับ จนกว่าร้านเราจะติดตลาด

5. แผนการบริการและการวางแผนเพื่อดึงลูกค้า

การ ขายของออนไลน์ นั้น ต้องวางแผนเสมอ ว่าจะขายยังไง จัดส่งแบบไหน บริการหลังการขายเป็นอย่างไร ลูกค้าติดต่อเราได้ทันทีเลยหรือไม่ หรือทักแล้วหาย เราต้องมีใจรักในการขายการบริการซะก่อน แล้วบริการลูกค้าด้วยใจครับ ถึงจะสำเร็จ อย่าลืมว่า จงขายอย่ามองแต่กำไร ต้องขายจนกว่าจะได้ตลาด ได้ลูกค้าซะก่อน พอติดตลาดแล้วค่อยเอากำไรครับ แต่อย่างไรก็ตามการเลือกวิธีตัดราคาก็เป็นสิ่งที่ห้ามทำนะครับ เป็นการทำร้ายผู้ร่วมอาชีพ ทำร้ายระบบ วงจรของอาชีพนั้นไปเลย หลายธุรกิจที่คนกระโดดเข้ามาโดยไม่รู้เรื่อง คิดราคาตามที่ตัวเองพอใจ โดยไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่สูญเสียไปยิบย่อย (แต่คนที่เขาทำมานานเขารู้ เลยคิดราคาแพงกว่าเรา) พอมีการดั๊มพ์ราคาแข่ง สุดท้ายก็จะพากันตายหมู่

6. วางแผนการเงิน

ลงทุนเท่าไหร่ จะหาเงินมาจากไหน จากการกู้ธนาคารก็ได้ หรือมีญาติก็ยืมญาติครับ หรือใช้วิธีหาหุ้นส่วน แต่ต้องได้หุ้นส่วนดีจริงนะครับ แม้มีหุ้นส่วนแล้วเราจะได้กำไรน้อยลง แต่อย่างที่บอกครับ กำไรมาทีหลัง ตรงนี้ไม่ขอพูดมากครับ เป็นเรื่องที่ธุรกิจทั่วไปต้องวิเคราะห์ ขอพูดเกี่ยวกับ ขายของออนไลน์ ดีกว่า

7. เมื่อค่อนข้างพร้อม ก็ต้องทำการเปิดร้าน

เราสามารถที่จะ ขายของออนไลน์ ตามเว็บขายฟรีทั่วไป แต่ก็จะทำการตลาดยากกว่าการที่เรามีที่อยู่ร้านเป็นหลักแหล่ง เราก็ควรต้องลงทุนตรงจุดนี้ซึ่งถ้าเปรียบกับการเช่าห้องแถวเปิดร้านแล้วล่ะก็ต้นทุนเราต่ำกว่าเยอะครับ สร้างเว็บของเรา สร้างภาพลักษณ์ที่ดูน่าเชื่อถือ(เพราะ ขายของออนไลน์ การเชื่อใจเป็นสิ่งสำคัญมาก) ทั้งการออกแบบร้าน ทั้งเงื่อนไขการบริการต่างๆ ไม่น่าเชื่อ แค่การตัดรูปเบี้ยว รูปเบลอก็มีผลต่อความน่าเชื่อถือ หรือแม้กระทั่งสินค้าที่เราใส่เป็นแบบเอง ก็ยังน่าเชื่อถือกว่าก็อปรูปตามในเน็ตมาโพสต่อ
เมื่อสร้างร้านแล้ว ต่อไปก็คืออิสระของคุณแล้วล่ะครับ ที่จะศึกษา ลองผิดลองถูก เพื่อหาจุดที่ดีที่สุดของร้านคุณอย่างไร จะสามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อม สภาพเศรฐกิจได้หรือไม่ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากมีธุรกิจของตัวเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น