วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

การสร้างแบรนด์ 2 – การทำ โลโก้

การทำ โลโก้

โลโก้ มาจากคำเต็ม Logotype ก็คือสัญลักษณ์ของแบรนด์ของสินค้าเรานี่เอง การที่จะเริ่มทำธุรกิจหรือเปิดทำการดำเนินกิจการใดก็ตาม ควรจะต้องมี โลโก้ ประจำตัว เพื่อเป็นการความหมายต่อสาธารณชน เตือนภาพจำ ให้ลูกค้าระลึกถึงเราได้ง่ายขึ้น รูปแบบ โลโก้ ที่ดีที่สุดนั้น จึงไม่สามารถสรุปออกมาได้อย่างตายตัว บางแบรนด์ก็ออกแบบ โลโก้ ให้มีชื่ออยู่กับสัญลักษณ์ บางแบรนด์ก็มีแค่สัญลักษณ์
โลโก้
โลโก้ ในปัจจุบันถูกออกแบบมาให้ยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนใช้กับงานในหลายรูปแบบมากขึ้น
โลโก้
โดยทั่วไป สิ่งที่ต้องคำนึงถึงการออกแบบ โลโก้ ก็คือ ตัวอักษร ภาพประกอบ สี แต่อย่างไรก็ตามจุดเด่นของ โลโก้ ไม่ควรมีมากเกินไป แค่จุดเดียวก็ถือว่าโอเคแล้ว นอกจากนี้การออกแบบจะต้องลอง มองหลายมุมด้วย ว่าสามารถมองเป็นอย่างอื่นที่เกิดภาพลบได้หรือไม่
โลโก้
ปัจจุบันนั้น มีคนมากมาย ที่ต้องการ โลโก้ ที่มีสีสันสวยงาม ลักษณะสวย ไปแปะบนปกก็สวยงามเหมือนกับเป็นของประดับป้ายโฆษณาของเรา โดยลืมความสำคัญที่แท้จริงของมัน ซึ่งจริงๆแล้ว โลโก้นั้นจะต้องมาจากความตั้งใจ ผ่านขบวนการทางด้านศิลปะ ตั้งแต่การวางรูปแบบ ความหมาย รูปลักษณ์ มีที่มาที่ไป สามารถอธิบายรายละเอียดความเป็นมาได้ในภายหลัง ดึงจุดที่เป็นภาพจำออกมาได้ เมื่อลูกค้าเห็น โลโก้ ไม่ใช้จะรับรู้ถึงความสวยงามของป้ายสินค้า แต่จะต้องทำให้ลูกค้านึกถึงสินค้าและการบริการที่ดี ตัวตน ของแบรนด์เรา ผ่านโลโก้นั้นๆ
โลโก้

สรุป ยังคงต้องบอกว่า โลโก้ ไม่สามารถบอกได้ตายตัวว่าแบบไหนถึงจะดีที่สุด แต่อย่างน้อยก็สามารถบอกได้ว่า โลโก้ ที่ดีนั้นจะต้องมีคุณสมบัติดังนั้น
โลโก้ ต้องสื่อตัวตนได้
โลโก้ ต้องเป็นที่จดจำ
โลโก้ ต้องสื่อได้แม้ไม่ได้ใช้สีสัน
โลโก้ ต้องสื่อได้แม้ขนาดเล็กๆ


สำหรับใครที่ต้องการให้ แกะหวาน ออกแบบ โลโก้ ให้
ทักมาได้เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น