วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

วางแผนธุรกิจ 3 ระยะ

วางแผนธุรกิจ 3 ระยะ

หลายคนนะครับ เริ่มต้นชีวิต หาเงินเองด้วยการ เป็นมนุษย์เงินเดือน พอได้ไตร่ตรองดูแล้วก็คิดว่า อยากจะมีธุรกิจส่วนตัว เมื่อกระโดดเข้ามาทำธุรกิจ ปรากฏว่า คิดถึงสมัยที่เป็นพนักงานเงินเดือน อยากกลับมาทำงานบริษัทซะงั้น เพราะว่า สิ่งที่เขาทำอยู่ในปัจจุบัน คือ ขายของไปวันๆ ไม่ได้เติบโตเลย ได้เงินมาเป็นเดือนๆ ไม่ต่างจากสมัยเป็นพนักงานเท่าไหร่นัก หยุดขาย รายได้ก็ลด เพื่อนก็น้อยไม่เหมือน ตอนมีพวกเพื่อนขาเม้าส์ เฮฮากัน ในบริษัท ซ้ำร้าย อย่าว่าแต่ขายของไปวันๆ เลยครับ รายได้น้อยกว่าตอนเป็นพนักงานซะอีก หรือไม่ก็ติดลบ สิ่งที่พวกเขาขาด นอกจากเงิน หรือความสุข แล้ว นั่นก็คือ การวางแผน ที่ดีนั่นเอง
วางแผนธุรกิจ
วันนี้ แกะหวาน จึงจะมาพูดถึงเรื่อง การวางแผน 3 ระยะ ซึ่งจะทำให้เรากำหนดทิศทางของธุรกิจของเรา จะได้ไม่ต้องทำงานไปวันๆ
การ วางแผนธุรกิจ 3ระยะ ก็คือการวางแผน ตั้งแต่ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายที่เราต้องการภายในระยะเวลาที่กำหนด
แผนระยะสั้น นั้นเป็นการวางแผน ที่ต้องทำใน ปัจจุบัน (โดยมากจะวางไว้ภายใน 1 ปี) ซึ่งหลายคนที่ทำธุรกิจอาจจะทำอยู่ โดยไม่รู้ตัว โดยจะมุ่งเน้นในการ พัฒนาร้าน พัฒนาสินค้า สร้างตลาด แข่งขันกับคู่แข่ง พูดง่ายๆก็คือ ทำระบบของธุรกิจของเราให้ลงตัว ทำให้ขายของ ให้ได้นั่นเอง ระยะนี้ ก็สามารถชี้วัด ได้ระดับหนึ่ง ว่าเราจะทำต่อหรือไม่ เช่น กำหนด 1 ปี กับเงินทุนหนึ่งก้อน ถ้าเงินหมดก้อนนี้ หรือ ผ่านหนึ่งปี ยังไม่สามารถทำกำไรได้ ก็ถอยตัวออกมา เป็นต้น
สำหรับ แผนธุรกิจ ระยะปานกลาง เป็นการวางแผนเพื่อให้ ธุรกิจเรา โตขึ้น ขยายขึ้น โดยจะต้องใช้เวลา ดำเนินการ นานกว่าระยะสั้น (อาจจะเป็นแผนช่วง 1-3 ปี) เช่น ถ้าเราซื้อของมาขายในเพจครบปี มีฐานลูกค้ามากพอสมควรแล้ว เราก็เริ่มสร้างสินค้าแบรนด์ตัวเองออกมา หรือ การเพิ่มเครื่องจักรชุดใหม่ การขยายตลาด ไปต่างประเทศ เป็นต้น
แผนธุรกิจ ระยะยาว เป็นการวางแผน ตั้งแต่ 3-5 ปีขึ้นไป  โดยแผนนี้ จะกำหนดทิศทาง ของธุรกิจเรา ว่าสุดท้ายแล้วจุ ดมุ่งหมายของเราจะไปสู่จุดไหน ซึ่งมันอาจจะยิ่งใหญ่มากก็ได้ เช่น ตั้งไว้ว่าภายใน 5 ปี หลังจากสร้างสินค้าแบรนด์ตัวเองแล้ว จะเป็นผู้นำตลาด ขายดี อันดับหนึ่ง ให้ได้ หรือ จากขายของ สร้างแบรนด์แล้ว สุดท้าย จะขายสินค้า ในรูปแบบ แฟรนไชส์ เป็นต้น

เมื่อเรารู้แล้วว่า ระยะต่างๆ มีอะไรบ้าง เราก็มาเริ่ม วางแผนกัน โดยอาจจะ ลองจากระยะยาวก่อน แล้วมาเขียนระยะสั้น ระยะยาว อาจจะ เป็นแผนฝันหวาน สิ่งที่เราอยากจะมี อยากจะเป็น แต่ต้อง วิเคราะห์ดีๆนะครับว่า ถ้าถึงจุดนั้นแล้ว คุณจะมีความสุขหรือเปล่า จำไว้ว่า ต้องเป็นสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ ไม่ใช่ว่าผิดตั้งแต่จุดหมายแล้ว เช่น วางแผนระยะสุดท้าย ว่าจะเปิดร้าน ที่ใหญ่ที่สุด ในจังหวัดมีลูกน้องเยอะ พอเอาเข้าจริง ลูกน้องเยอะ เรื่องเยอะ ปวดหัว งานไม่คล่องตัว เป็นต้น หลังจากนั้น ก็มาวางแผนระยะสั้น เพราะระยะสั้น นั้นคือปัจจุบันครับ ทำอย่างไรให้ปัจจุบันอยู่รอดให้ได้ ระยะยาววางแผนไว้ สวยหรูว่าจะเปิดร้านนู่นนี่ แต่ระยะสั้น กลับทำไม่ได้ แพ้คู่แข่ง ขาดทุน ก็ไม่ต้องไปถึงไหนกัน เสร็จแล้ว เราก็วางแผนระยะกลางซึ่งถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนไปสู่ ความสำเร็จในระยะยาวครับ ในการวางแผนนั้น แต่ละแผนต้องสอดคล้องกัน อย่าให้ขัดกันนะครับ ทิศทางต้องชัดเจน กำหนดเวลา ก็ต้องชัดเจนเช่นกัน ไม่ใช่ว่า มานั่งรอ คาดหวัง รอให้มันดีซะก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนแปลงอะไร ถ้าเราทำอะไรเดิมๆ ก็อย่าคาดหวังผลลัพธ์ใหม่ๆครับ
หลังจากนั้น ใส่รายละเอียดให้กับแผนนะครับ ลงลึกไปขนาดถึงงบการเงิน หมุนเงินอย่างไร ทุนจะพอต่อยอดเมื่อไหร่ หลายคนที่วางแผนดีกระทั่งเรื่องเดินบัญชีธนาคาร พอมาถึง ช่วงแผนระยะยาว ก็สามารถกู้เงิน มาลงทุนใหญ่โตได้
สุดท้าย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ ฝันให้ใหญ่เข้าไว้ แต่ไม่เพ้อฝันครับ ลงมือ ใช้ความรู้ ความตั้งใจ เพื่อให้ถึงจุดนั้น ไม่มีก้าวแรก ไม่มีวันเดินถึง ขอให้ประสบความสำเร็จทุกคนครับ
สำหรับใคร ที่ต้องการสอบถาม หรืออยากทำการตลาดโดยใช้แฟนเพจสวยๆ
ทักมาได้เลยนะครับ แกะหวาน รับทำแฟนเพจ เว็บไซต์ โลโก้
http://sweetsheepwebdesign.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น