วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

วิธีขายของออนไลน์ 4 – รูปสินค้า แบบไหน ถึงขายดี

การขายสินค้าออนไลน์นั้น รูปสินค้า นั้นมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อมากเลยทีเดียว

ผลิตภัณฑ์บางอย่างแม้ว่าจะใช้ดี คุณภาพสูงแค่ไหน แต่ถ้าสื่อถึงลูกค้าไม่ได้ รูปสินค้า ไม่สวย ก็ทำให้ลูกค้าไม่สนใจเลย ยิ่งถ้าเราทำโฆษณา เรามีโอกาสที่จะดึงคนเพียงมี่วินาทีเท่านั้นที่เขาปราดตามอง และตัดสินใจโดยการมองครั้งแรกว่าสินค้านั้นเป็นของน่าสนใจ หรือว่า เป็น “ขยะ” สำหรับเขา บทความนี้จะสรุป รูปสินค้าที่ดี เปรียบกับของที่ไม่ดี มาลองดูกัน
ปัจจัยแรก ชัด-ดี/ เบลอ-ไม่ดีรูปสินค้า
หลายคนที่ทำการขายของออนไลน์นั้น บางครั้งก็ไม่มีความรู้เรื่องของโปรแกรมตกแต่งภาพต่างๆ การตัดต่อด้วยตัวเอง ก็ทำให้ รูปสินค้า เหล่านั้นเบลอ โดยไม่รู้ตัว หรือไม่ก็ผิดตังแต่ขั้นตอนการถ่ายรูปแล้ว ผลที่ได้ การที่รูปเบลอ ไม่ชัด หรือภาพมืด ย้อนแสง ทำให้สินค้าเราดูด้อยค่าไปเลย ดูไม่มืออาชีพ ไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นควรต้องใส่ใจอย่างมาก (ความรู้เพิ่มเติม การส่งรูปสินค้าทางเฟสบุ๊คนั้น ความชัดของภาพจะดร็อปลงทันที ดังนั้นถ้าจะส่งให้ทำเป็น winzip หรือ winrar ก่อนนะครับ)
ปัจจัย 2 พาดหัวข่าว-ดี/ ยัดเยียดข้อความ-ไม่ดี
รูปสินค้า
สำหรับคนที่ลงรูปสินค้าอย่างเดียวก็ถือว่าโอเคแล้วครับ แต่สำหรับคนที่ต้องการใส่ข้อความลงภาพด้วย พยายามที่จะให้ข้อความนั้นมีลักษณะเหมือนการพาดหัวข่าวนะครับ ใช้ภาพและข้อความสั้นๆนั้นๆดึงคนเข้ามาดูรายละเอียดในเว็บเราอีกที สิ่งที่ไม่ควรทำคือ ยัดเยียดข้อความ ทุกรายละเอียด เข้าไปในรูป นอกจากคนไม่อ่านแล้ว ยังทำให้รูปดูไม่สวย ไม่ดึงดูดอีกด้วย
ปัจจัย 3 สดใหม่-ดี/ซ้ำๆ-ไม่ดี
หลายครั้ง ที่ผู้ขายสินค้าประเภทที่รับมาขายต่อ เช่น ระบบดาวไลน์ ตัวแทนจำหน่าย ฯลฯ จะได้รูปจากต้นสายและนำรูปนั้นไปใช้เลย ซึ่งมันทำให้คนที่เห็น รูปสินค้า เหล่านั้น เกิดอาการเบื่อขึ้นมา (แต่ถ้ารูปสวยๆจากแบรนด์ดังๆก็พอโอเคนะครับ) และลูกค้าบางคนก็มีทัศนคติที่เป็นลบกับของที่รับมาขายต่อด้วย  พาลทำให้เขาไม่สนใจรูปภาพนั้นๆเลย ดังนั้นไม่ว่าสินค้าเราจะใหม่ หรือรับมาก็ดี เราก็ควรจะจัดการถ่ายรูปใหม่ๆ รีวิวใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความสนใจของลูกค้า
ปัจจัย 4 มีชีวิต-ดี/ตาย-ไม่ดี
รูปสินค้า
รูปสินค้าที่ดูสดชื่น ดูแล้วยิ้ม อาจจะต้องใส่ “นางแบบ” เข้ามาด้วย อาจจะหาแค่คนธรรมดา ที่ดูดีหน่อย ทำให้สินค้าดูน่าเชื่อถือ ดูว่าแม่ค้าถ่ายเอง มีของจริง ทำธุรกิจจริง ทำให้สินค้าดูชุ่มชื้น (ลูกค้าแฟนเพจของเรา เคยบอกว่า รูปสินค้าที่ถ่ายตัวเอง ขายดีกว่าที่ถ่ายจากตัวหุ่นเยอะเลยครับ) นอกจากนี้แบ็คกราวก็สำคัญครับ แม้ไม่มีนางแบบ แต่ถ้ารวมๆดูสดใสก็โอเค แม้ว่าเราอยากได้รูปล้วนๆพื้นขาวก็จัดแสงให้สดใส แสงธรรมชาติก็ได้ ก็ดูสวยแล้ว แต่ถ้าเราเอาแบ็คกราวที่ดูแล้วไม่สดใส หดหู่ ก็ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดีกับสินค้าไปด้วย
นอกจากพื้นฐานคร่าวๆแล้ว ลองมาดูเทคนิคการจัดที่ถ่าย รูปสินค้ากัน
ให้เราใช้กระดาษ 100 ปอนด์ สีขาว หรือดำก็ได้ มาปูตรงมุมระหว่างกำแพงและพื้นเพื่อให้ไม่เห็นรอยต่อ ตามรูป (รูปจากpantipนะครับ)G1566033-2
ให้ถ่ายในร่ม โดยใช้แสงธรรมชาติจะดีที่สุดครับ แสงเข้าด้านข้าง หรือ 45 องศา ให้ภาพดูมีมิติ
ใช้กล้อง พร้อมขาตั้ง เพื่อไม่ให้ภาพสั่นหรือ ถ้าไม่มีกล้อง ใช้มือถือที่ชัดหน่อยก็ได้ครับ

มีเทคนิคอีกมากมาย ที่จะถ่ายรูปสินค้าในแต่ละประเภทให้สวย น่าสนใจ ควรใช้เวลาหมั่นศึกษาไว้ครับ จำไว้นะครับ รูปสวย ดึงดูดลูกค้าได้ ก็จะขายได้ครับ
ถ้าอยากทำแฟนเพจ และปรึกษาการสร้างร้านให้ขายได้ ติดต่อเรา แกะหวาน รับทำแฟนเพจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น