วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

การสร้างแบรนด์ – ทำไมต้องสร้างแบรนด์

การสร้างแบรนด์

แบรนด์ หรือ ยี่ห้อ นั้น หลายคนอาจจะสงสัยว่า มีความจำเป็นต่อการขายหรือไม่ ในสมัยก่อนนั้น เจ้าของสินค้าอาจจะไม่ได้เห็นความสำคัญนัก เพราะว่าอาจจะมีทำอยู่จ้าวเดียวในบริเวณนั้น เช่น ขายข้าวในชุมชนนี้ คนแถวนี้ ก็มาซื้อเรา
แต่ปัจจุบันนั้น กิจการที่มีสินค้าดีๆ ขายโดยไม่สร้างแบรนด์ไม่ได้แล้ว เพราะ ปัจจัยของ คู่แข่ง ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ เจ้าของสินค้าไม่สามารถเก็บ”สูตรลับ” ของตัวเองได้แล้ว เพราะข้อมูลข่าวสารที่กระจายได้รวดเร็ว อยากได้ข้อมูลอะไร แค่เซิร์จก็พบแล้ว ทำให้ผู้ที่คิดจะผลิตสินค้าอะไรขึ้นมาก็สามารถทำได้ง่าย และดีพอๆกับร้านที่เปิดมานาน เช่น ร้านกาแฟที่แพงกับร้านถูก ถ้าไม่นับวัตถุดิบแล้ว เรื่องรสชาติก็แทบจะไม่ต่างกัน จึงทำให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ หรือคู่แข่งของเราจะเกิดใหม่ได้ทุกเมื่อ การสร้างแบรนด์จึงมีไว้เพื่อดึงลูกค้าให้อยู่กับเรา
ปัญหาเมื่อมีคู่แข่งเยอะขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ สงครามราคา ซึ่งเป็นตัวชี้ให้เห็นว่าธุรกิจนั้นมีการแข่งขันกันสูง จึงเกิดการลดราคาแข่งกัน เพื่อจะดึงลูกค้า แต่พอดึงไปดึงมา กลับกลายเป็นแข่งกันตาย เพราะกำไรก็น้อยลงตามไป จนคู่แข่งค่อยๆล้มหายตายจากไป (เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เดี๋ยวนี้ราคาถูกมาก เพราะคู่แข่งเยอะมาก กำไรต่อชิ้นก็ต่ำมาก) ทางออกสำหรับการที่ผู้ประกอบการณ์จะยังคงราคาได้อยู่ แต่สามารถดึงลูกค้าได้อยู่ก็คือการสร้างแบรนด์นั่นเองไม่ควรเริ่มการแข่งด้านราคา เพราะถ้าเริ่มการลดราคากันแล้ว ก็ไม่สามารถจะหยุดการแข่งขันได้ง่ายๆ แถมถ้าจบศึก เราต้องการปรับราคาขึ้นไปเท่าเดิม ก็จะสร้างภาพลบต่อลูกค้า ธุรกิจนั้นจึงเกิดอาการ ตลาดเสียไปเลย แต่ถ้าเราสร้างแบรนด์ สร้างความแตกต่างที่มีคุณค่า จนกระทั่งแบรนด์เราเข้มแข็ง ก็จะทำให้ผู้บริโภคและลูกค้า เข้าใจคุณค่าของแบรนด์เรา ไม่เปลี่ยนใจไปใช้ของที่อื่น (ให้อะไรลูกค้ามากกว่าแค่สินค้าที่ราคาถูกกว่า)
การสร้างแบรนด์
การสร้างแบรนด์ ยังมีข้อดีอีก เราสามารถลดต้นทุนการส่งเสริมตลาดได้ เมื่อว่าวติดลมบนแล้ว ก็ไม่ต้องเหนื่อยวิ่งแล้วครับ และยังสามารถจูงใจให้ผู้บริโภคยอมจ่ายแพงกว่าราคาของคู่แข่ง จูงใจให้ลูกค้าทดลองซื้อสินค้าอื่นๆของเราได้ง่าย และ ยังสามารถกระจายสินค้าไปได้กว้างขวางและทั่วถึง เช่น 7-11 ตอนนี้แทบจะเป็นตัวแทนของความเจริญไปแล้ว (ที่ไหนเซเว่นขึ้น ที่นั่นเจริญ) ไปเปิดที่ไหนทุกคนก็เชื่อใจในคุณภาพ ดูดลูกค้าจากโชว์ห่วยไปได้หมด

จากมุมมองของผู้บริโภคนั้น “แบรนด์” คือ สัญลักษณ์ของคุณภาพ โดยที่ลูกค้าจะเชื่อในร้านที่สร้างแบรนด์ เสมือนกลับออกมาประกาศว่าเราเป็นใคร เรากล้ารับประกัน ของไม่ดีเอามาปาหน้าได้ และจะได้สินค้าที่มีคุณภาพดีสม่ำเสมอ แต่ว่าผู้เปิดร้านออนไลน์กับแกะหวานเรา หลายคนยังไม่ชอบที่จะสร้างแบรนด์ หลายคนจะถามเสมอ ว่าเปิดเพจแล้วเพื่อนจะรู้มั้ยว่าเราขาย ประมานว่าอายเพื่อน กลัวรู้ว่าเราขายของ (จริงๆคือถ้าเราไม่เปิดเผยตัวเพื่อนก็ไม่รู้) แต่การที่ผู้ขายปกปิดตัวเอง นั่นก็ผิดหลักการสร้างแบรนด์ที่ดีแล้วยังทำให้ร้านไม่น่าเชื่อถือด้วย (และจากที่สอบถาม เพื่อนนั่นแหละ เป็นลูกค้าเริ่มต้นที่ดีเลย ทั้งช่วยซื้อ ช่วยกระจายข่าวบอกปากต่อปาก อย่ามองข้ามเลยนะครับ) และการที่ลูกค้าติดแบรนด์แล้ว ก็จะรู้สึกว่าการสนับสนุนแบรนด์เดิมนั้น ช่วยลดความเสี่ยงต่อการลองผิดลองถูกในการซื้อ ทำให้ประหยัดเวลาในการเลือกสินค้าอีก
ตัวอย่าง การสร้างแบรนด์ เปรียบเทียบระหว่าง มีและไม่มีแบรนด์
การสร้างแบรนด์
สุดท้าย สำหรับผู้ที่ รับสินค้ามาขายต่อ เช่นธุรกิจ MLM ตัวแทนจำหน่าย ฯลฯ สิ่งที่หลายคนทำคือ “ทำเหมือนคนอื่น” ซึ่ง ถือว่าผิดมาก ในการสร้างแบรนด์ แม้ว่าคุณจะนำสินค้าของคนอื่นมาขายต่อ ไม่ใช่ว่าคุณจะไม่สามารถสร้างแบรนด์ได้ อย่างไรก็ตาม คุณก็ต้องดึงความต่าง ของคุณออกมา เช่น คุณรับสินค้าคอลลาเจนนางพญา คุณก็อาจจะตั้งแบรนด์ย่อยๆของคุณว่า ร้านจอมยุทธ์ สโลแกน จำหน่ายสินค้าเพื่อความงาม คอลลาเจนนางพญา แล้วก็คิดรูปแบบการนำเสนอ ที่แตกต่างจากของดั้งเดิมออกไป เช่น ของสาขาหลัก เอารูปคนเดิมๆมาถ่ายรูปกับสินค้า คุณมีฝีมือด้านการวาดการ์ตูน เลยวาดการ์ตูนเป็นพรีเซนเตอร์ เป็นป้ายสินค้าของคุณเอง เป็นต้น อย่าลืม ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม การสร้างแบรนด์ สร้างจุดเด่นให้ร้านของคุณ เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลย
ถ้าอยากทำแฟนเพจ และปรึกษาการสร้างร้านให้ขายได้ ติดต่อเรานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น